Rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm có thể được hiểu là tổng mức thiệt hại về tài sản mà cá nhân hay doanh nghiệp phải gánh chịu. Không chỉ những chủ đầu tư mới bắt đầu kinh doanh mới gặp rủi ro. Ngay cả những người đã làm lâu năm cũng sẽ khó tránh khỏi.
Rủi ro khi kinh doanh là điều khó tránh khỏi trong bất kỳ ngành nào. Bởi sự cạnh tranh gay gắt cùng sự biến đổi của yếu tố thị trường, ngành hàng. Đặc biệt với lĩnh vực làm đẹp, bên cạnh những thành công nhất định. Kinh doanh mỹ phẩm cũng tìm ẩn các khó khăn khiến nhiều nhà đầu tư phải gồng gánh thất bại thảm hại.
Những rủi ro thường gặp khi kinh doanh một shop mỹ phẩm
Rủi ro tới từ chất lượng mỹ phẩm
Nên tìm nguồn hàng chất lượng khi kinh doanh.
Bất kể bạn kinh doanh gì thì chất lượng của sản phẩm đó phải được đặt lên hàng đầu. Vì đây là sự quan tâm đầu tiên của khách hàng khi mua sản phẩm của bạn. Đây cũng là bước rủi ro kinh doanh mỹ phẩm mà bạn gặp phải đầu tiên. Và chất lượng của người kinh doanh thì bắt nguồn từ nguồn hàng mà bạn nhập.
Có 2 loại hàng chủ yếu của mỹ phẩm:
Mỹ phẩm cao cấp và mỹ phẩm dạng trung. Với dòng mỹ phẩm chất lượng thường đảm bảo hơn. Tuy nhiên giá thành của dạng mỹ phẩm đó khá cao. Nên khách hàng thường tập trung vào dòng mỹ phẩm dạng trung.
Việc rủi ro khi kinh doanh mỹ phẩm là bởi giá thành thấp nên nguồn hàng đa dạng. Nên bạn hay bị qua mặt và khó phân biệt bởi cách thức làm giả hàng tinh vi hiện nay.
Khó khăn khi kinh doanh mỹ phẩm bởi nguồn vốn hạn hẹp
Đa phần những người kinh doanh mỹ phẩm hiện nay là các bạn trẻ đam mê yêu thích mỹ phẩm. Tuy nhiên lại không có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh.
Không có nguồn tài chính ổn định, kỹ năng tiếp cận thị trường hạn chế, chưa biết cách marketing hiệu quả, không lường trước được các tình huống phát có thể xảy ra. Dẫn đến hoạt động kinh doanh mơ hồ, không có kế hoạch cụ thể, rõ ràng dần dàn nản chí và dần dần bỏ cuộc.
Rủi ro cạnh tranh thị trường gây gắt
Kể cả khi bạn đã đáp ứng đúng nhu cầu chất lượng sản phẩm. Cũng không thể chắc chắn được hoạt động kinh doanh của mình có thuận lợi hay không. Bởi “ trăm người bán vạn người mua” hiện tại số lượng nguồn mỹ phẩm cả trong và ngoài nước đều rất đa dạng và phong phú.
Cũng với sự đa dạng đó, người mua càng có nhiều sự lựa chọn hơn. Bên cạnh đó là các yếu tố khác như vị trí, giá thành, khuyến mãi, quà tặng hay đơn giản là sản phẩm bạn cung cấp đã đúng nhu cầu đã đúng nhu cầu thị trường hay chưa? Chính vì thế, những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận cửa hàng về lâu về dài sẽ khó có chỗ thậm chí còn bị bỏ xa bởi đối thủ cạnh tranh.
Chiến lược định giá sai sản phẩm
Bước đầu kinh doanh mỹ phẩm đa phần các chủ cửa hàng thường nghĩ đến giảm giá sản phẩm để hút khách. Tuy nhiên, đây không phải phương pháp làm ăn lâu dài. Bởi 2 lý do bạn không thể cắt chiết khấu của mình mãi và đôi khi việc giảm giá thấp hơn giá chung của thị trường sẽ khiến khách hàng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm.
Vì thế, thay vì tập trung vào giá, hãy tìm đến các yếu tố khác hiệu quả hơn như: đầu tư cho truyền thông, quảng cáo, tổ chức chương trình tri ân khách hàng.
Chưa nắm rõ nhu cầu thị trường
Về việc không nắm được nhu cầu, mức tiêu thụ của thị trường mỹ phẩm sẽ dẫn đến những rủi ro đáng tiếc và không mong muốn nhất đấy. Để việc này được tốt, bạn nên nghiên cứu, tìm hiểu thật kĩ trên các trang mạng, khảo sát thực tế người dùng cũng như tìm hiểu các công ty đối thủ để có những kết luận chính xác nhất.
Để nắm được như cầu thị trường, bạn cần phân tihcs cụ thể từng trường hợp, từng nhu cầu và mức sử dụng khác nhau rồi mới kết luận. Ví dụ: Độ tuổi, giới tính, thu nhập, nhu cầu chung, sản phẩm được ưa chuộng,… là một trong những yếu tố bạn cần đánh giá để giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh mỹ phẩm.
TỔNG KẾT
Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn đánh giá được tổng quan và đưa ra quyết định chính xác khi lựa chọn kinh doanh trong thị trường này.
Nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào cần tư vấn thêm vui lòng liên hệ đến số hotline 0944.571.555 – 0909.381.791 hoặc nhắn tin qua fanpage Công Ty Xây Dựng Và Nội Thất DK DECOR chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ cho quý khách.